Công dụng và cách sử dụng hoa atiso đỏ

Hoa atiso đỏ là loại cây khá quen thuộc với chúng ta và thường được trồng để làm cảnh. Tuy nhiên, ít ai biết rằng loại cây này còn được sử dụng như một phương thuốc để chữa nhiều căn bệnh. Vậy công dụng và cách sử dụng hoa atiso đỏ như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Công dụng tuyệt vời của hoa atiso đỏ

Hoa atiso đỏ

Hoa atiso đỏ

Hoa atiso đỏ rất giàu dinh dưỡng. Cụ thể, atiso có chứa protein, axit và vitamin C cùng những chất có tính kháng sinh khác. Trong hạt atiso đỏ chứa 7,6% nước, 22,3% dầu, 24% protein, 13,5% chất xơ và 7% chất khoáng.

Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, dầu ở trong hạt của hoa atiso đỏ có tác dụng chống nấm và bệnh ngoài da. Bên cạnh đó, vitamin cùng các chất béo không no bên trong nó cũng mang đến những lợi ích bất ngờ với người cao tuổi, người đang thực hiện chế độ ăn kiêng.

Vì atiso đỏ có chứa 1 số chất có tính kháng sinh nên nó còn được sử dụng như 1 phương thuốc thảo dược trị ho, viêm họng. Sử dụng hoa atiso đỏ thường xuyên cũng là cách ngăn ngừa cảm cúm, ho hiệu quả.

Bên cạnh đó, atioso còn chứa nhiều Bioflavonoids, 1 chất chống ô xy hóa ngăn cản quá trình ô xy hóa lipoprotein, giúp hạ huyết áp. Chính vì thế có không ít người bị huyết áp cao thường sử dụng trà được chế từ loại hoa atiso để giảm huyết áp.

Đặc biệt, trong một nghiên cứu mới đây người ta còn phát hiện nước ép từ đài tươi của atiso đỏ rất bổ dưỡng, giúp ngừa ung thư. Ở một số quốc gia khác như Thái lan, lá đài của atiso đỏ còn được phơi khô sắc uống giúp ngừa sỏi thận, lợi tiểu.

Với những người muốn giảm cân thì trà atiso đỏ là 1 lựa chọn khá đúng đắn vì chúng có tác dụng ức chế men amylase ( đâu là loại enzym có thể phá hủy nhanh lượng tinh bột dư thừa bên trong cơ thể). Thường xuyên uống trà atiso còn giúp ngăn ngừa được sự hấp thu quá nhiều carbohydrate vào cơ thể.

Hoa của cây atiso đỏ có chứa nhiều vitamin C nên nó không chỉ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mà còn giúp làm da trở nên mịn màng.

Cách sử dụng hoa atiso đỏ

Hoa atiso đỏ

Hoa atiso đỏ

Ở nước ta hoa của atiso làm mứt, ngâm với rượu hoặc ngâm với đường làm nước giải .

  • Cách làm hoa atiso ngâm rượu

+ Chuẩn bị: Hoa atiso đỏ 1kg, 3 – 4 lít rượu trắng từ 40 độ trở lên, bình thủy tinh.

+ Cách làm rượu atiso: Trước hết rửa sạch hoa, sau đó cho vào bình ngâm cùng với rượu. Sau 4 tháng là có thể dùng được.

Rượu atiso có tác dụng trị viêm họng, viêm phế quản, lợi tiểu, tiểu đêm. Ngoài ra có tác dụng bệnh vàng da, huyết áp cao và xơ cứng động mạch.

  • Cách ngâm hoa atiso đỏ làm nước giải khát

Hoa atiso đỏ

Hoa atiso đỏ

+ Chuẩn bị: 1kg hoa của cây atiso, đường cát trắng 1kg, bình thủy tinh.

+ Cách làm: Tách hoa của cây atiso chỉ lấy phần cánh đem rửa, để ráo nước. Cho hoa vào bình thủy tinh từng lớp, giữa mỗi lớp là 1 lớp đường rồi đậy kín bình vào.

Chờ khoảng vài ngày để đường tan hết, nước cốt bắt đầu ngấm ra. Bạn dùng thìa đẩy hoa xuống cho nước cốt ngập lên. Một tuần sau là có thể mang ra sử dụng được.

Cách làm mứt hoa atiso

Các bước làm mứt từ hoa của cây atiso cũng tương tự như ngâm hoa với đường. Song bạn chỉ ngâm độ 5 ngày đến 1 tuần cho hoa ngấm đường. Và lấy chúng rang khô cho đến khi hoa quắp lại, giòn là có ngay món mứt ngon.

Trên đây là những thông tin về loài hoa atiso mà có thể bạn chưa biết. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay vào làm cho gia đình một hũ rượu.  Lọ nước giải khát hay món mứt ngon từ loại hoa mang tên atiso này?

SPICE RANGE